วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

บทคัดย่อวิจัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ ศึกษาการใช้กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการจำแนกและเปรียบเทียบของเด็ก นักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 และชั้นอนุบาล 2/2โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 และชั้นอนุบาล 2/2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ชั้นอนุบาล1/2จำนวน 39 ชั้นอนุบาล จำนวน 2/2 คน เพื่อจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน วันละ 40 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนกและเปรียบ โดยใช้แบบทดสอบจำนวน 79 ชุด เป็นสื่อหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์1.เสียงตามสาย 2.น้ำแปลงร่าง 3.การจมการลอย 4.ลูกโป่งไฟฟ้าสถิต 5.อากาศต้องการที่อยู่ 6. ถอยห่าง 7. ลูกโป่งฟองสบู่ 8. ร่มมหาสนุก 9. ทิชชู่เปลี่ยนสี 10.ผักกินสี คณะผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง ( By Yourself ) การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป (SPSS/FW) วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับพัฒนาการทางสติปัญญาหลังการเล่นเกมการศึกษา โดยการทดสอบสมมุติฐาน การหาค่าเฉลี่ย ( ) การหาค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t – test) แบบ Dependemt Samples
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาล 1/2 อายุ 4-5ปี และชั้นอนุบาล 2/2อายุ 5-6ปี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001

ไม่มีความคิดเห็น: